GS Yuasa เป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตแบตเตอรี่และระบบพลังงานสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถยก (Forklift) และระบบสำรองพลังงาน
สำหรับรถยก (Forklift) นั้น GS Yuasa ผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้งานในรถยกไฟฟ้าหลากหลายประเภท ซึ่งแบตเตอรี่ของ GS Yuasa สำหรับรถยกจะมีคุณสมบัติที่สำคัญดังนี้:
1. อายุการใช้งานยาวนาน : แบตเตอรี่ของ GS Yuasa ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในสภาวะหนัก เช่น การใช้งานในโรงงานหรือโกดังสินค้า โดยสามารถรองรับการชาร์จและการใช้งานซ้ำหลายครั้ง
2. ประสิทธิภาพสูง : แบตเตอรี่ของ GS Yuasa ให้ประสิทธิภาพในการจ่ายไฟที่สูงและเสถียร ทำให้รถยกสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สะดุด
3. เทคโนโลยีที่ทันสมัย : GS Yuasa ใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการผลิตแบตเตอรี่ เช่น เทคโนโลยีการป้องกันการรั่วไหลของกรด และการควบคุมอุณหภูมิภายในแบตเตอรี่ ทำให้สามารถใช้งานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้
4. การบำรุงรักษาง่าย : แบตเตอรี่ของ GS Yuasa ถูกออกแบบให้บำรุงรักษาง่าย มีการตรวจสอบและเติมน้ำกลั่นได้สะดวก รวมถึงมีระบบการเตือนเมื่อแบตเตอรี่ต้องการการบำรุงรักษา
GS Yuasa ยังเป็นที่รู้จักในด้านการให้บริการลูกค้าที่ดี รวมถึงการสนับสนุนทางเทคนิคและการให้คำปรึกษาในการเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับความต้องการของ
แบตเตอรี่สำหรับรถยกของ GS Yuasa เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานหนักในอุตสาหกรรมและโรงงาน โดยเน้นที่ความทนทาน ประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน แบตเตอรี่ของ GS Yuasa สำหรับรถยกมีคุณสมบัติและเทคโนโลยีที่สำคัญดังนี้ :
1. เทคโนโลยีการผลิต
2. อายุการใช้งาน
3. การบำรุงรักษา
4. การใช้งาน
5. ความปลอดภัย
6. การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แบตเตอรี่ GS Yuasa สำหรับรถยกถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพสูงในตลาด โดยมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและออกแบบมาให้รองรับการใช้งานในสภาวะที่ท้าทาย
โดยแบตเตอรี่ลิเธียมในปัจจุบันจะเป็น แบตเตอรี่ลิเธี่ยมเหล็กฟอสเฟต (Lithium Iron Phosphate)
(LiFePO4 หรือ LFP): เป็นชนิดหนึ่งของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion Battery) อายุการใช้งาน: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถมีรอบการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและคงความจุไฟฟ้า ได้ดีในสภาวะการใช้งานที่หนัก อาจมีรอบการใช้งานประมาณ 2000-6000 รอบการชาร์จและดิสชาร์จขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการใช้งาน โดย ค่า DOD (Depth of Discharge) แบตเตอรี่ชนิดนี้สามารถใช้งานโดยให้ค่า DOD สูงได้โดยไม่เกิดผลกระทบต่ออายุการใช้งาน ซึ่งค่า DOD ที่ใช้งานโดยทัวไปอยู่ระหว่าง ่ 70-80% หมายความว่าแบตเตอรี่จะถูกใช้งานจนเหลือพลังงานประมาณ 20-30% เพื่อรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ให้ยาวนานขึ้น.
อนาคตของแบตเตอรี่ลิเธียม
แบตเตอรี่รถยกลิเธียมพร้อมที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมการจัดการวัสดุและเมื่อคุณเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแบตเตอรี่ลิเธียมกับแบตเตอรี่ตะกัวกรด
สําหรับรถยก เหตุผลที่ใหญ่ที่สุดคือการประหยัดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมากเป็นความจริงที่แบตเตอรี่รถยกแบบลิเธียมมีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่ตะกัวกรดมาก แต่ ใช้งานได้นานกว่า 2-3 เท่า และช่วยประหยัดได้อย่างมากในด้านอื่น ๆ
แบตเตอรี่รถยกลิเธียมไอออนทางออกที่ดีสําหรับทุกการใช้งาน
การใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่เหมาะกับทุกการใช้งานจํานวนมาก เช่น การทํางานหลายกะและการจัดเก็บในห้องเย็น มุ่งเน้นไปที่งาน เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยโซลูชันที่สะอาดเนื่องจากการขจัดสิ่งสกปรกหรือขั้นตอนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในแบตเตอรี่ตะกั่วกรด เทคโนโลยีนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสําหรับการใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการความไวและความปลอดภัยสูง
ข้อดีที่ทําให้คุณหันมาเลือกแบตเตอรี่ลิเธียม
• ค่าพลังงาน: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประหยัดพลังงานมากกว่า 30% และชาร์จเร็วกว่าแบตเตอรี่ตะกัวกรดถึง 8 เท่า
• แบตเตอรี่: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของคุณจะใช้งานได้นานกว่าแบตเตอรี่กรดตะกัว่ 2-4 เท่า
• เวลาหยุดทํางาน: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่จําเป็ นต้องเปลี่ยนและสามารถชาร์จได้ในช่วงพักของผู้ปฏิบัติงานได้
• ต้นทุนแรงงาน: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่ต้องบํารุงรักษาหรือเติมนํ้ากลัน่
• ผลผลิต: ระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานขึ้นและประสิทธิภาพไม่ลดลงเมื่อแบตเตอรี่หมด
• อันตราย: แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่ปล่อยมลพิษที่เป็ นอันตราย ไม่มีความเสี่ยงกรดหก และคุณจะลดแบตเตอรี่น้อยลง 70-80 % ในกรณีที่ใช้งานแบตเตอรี่ตะกัวกรดสํารอง
• เวลาหยุดทํางานน้อยลง แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีประสิทธิภาพสูงในการเก็บและปล่อยพลังงานทําให้รถยกสามารถทํางานได้อย่างต่อเนื่องและมีความเสถียรภาพในการทํางาน
• รับประกันนาน
• การทํางานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น สามารถควบคุมอุณหภูมิและระงับกระแสไฟฟ้า เมื่อเกิดความผิดปกติ
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใช้เวลาชาร์จนานแค่ไหน?
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถชาร์จได้ตลอดทั้งวันโดยใช้เวลา 15 หรือ 30 นาที หรือชาร์จจนเต็มใน 1-2 ชั่วโมงต่อเนื่อง สําหรับแบตเตอรี่ตะกัวกรดใช้เวลาชาร์จ 8 ชั่วโมง อาจต้องมีแบตสํารองเปลี่ยนใช้งานเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่สูง
ข้อกําหนดของสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยก
ตําแหน่งทางกายภาพของระบบชาร์จแบตเตอรี่รถยกถือเป็ นข้อพิจารณาที่เจ้าของธุรกิจหลายรายตระหนัก
• แบตเตอรี่ตะกัวกรดมีข้อจํากัดของสถานีชาร์จ เมื่อชาร์จแบตเตอรี่จะเกิดความร้อนมากขณะชาร์จซึ่งจําเป็นต้องใช้พื้นที่เปิ ดอากาศาสามารถถ่ายเทได้สะดวกเพื่อรักษาความปลอดภัย
• แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไม่มีข้อจํากัดพื้นที่ ไม่ต้องการแบตเตอรี่สํารอง สามารถชาร์จใหม่ได้ทันที
เปรียบเทียบค่าไฟจากการชาร์จแบตเตอรี่ระหว่างลิเธียม และ ตะกั่วกรด
อัตรากําลังไฟเข้า (Rate input power) ที่เครื่องชาร์จต้องใช้โดยปกติแล้วตู้ชาร์จสําหรับลิเธียมใช้กําลังไฟสูงกว่าตู้ชาร์จสําหรับตะกัวกรด ่ แต่ระยะเวลาในการชาร์จจะเป็ นตัวบ่งชี้ปริมาณค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายเนื่องจากแบตเตอรี่ลิเธียมใช้ระยะเวลาน้อยกว่าแบตเตอรี่ตะกัวกรดมาก ่ ตัวอย่างการคํานวณดังนี้